วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

การศึกษาในศตวรรษที่ 21

การศึกษาในศตวรรษที่ 21


        เป็นการสอนรูปแบบใหม่เพื่อให้ทันต่อยุคสมัยที่เปลี่ยนไปและกำลังมาถึงในอนาคต เป็นการศึกษาตลอดชีวิต มีกระบวนการคิดที่ชัดเจน ครูมีบทบาทลดน้อยลง เป็นการเรียนรู้มากขึ้น การสอนน้อยลง ให้เด็กได้มีการลงมือกระทำมากขึ้น

เด็กสมัยใหม่มีลักษณะ 8 ประการ ดังนี้
          • มีอิสระที่จะเลือกสิ่งที่ตนพอใจ แสดงความเห็น และลักษณะเฉพาะของตน
          • ต้องการดัดแปลงสิ่งต่าง ๆ ให้ตรงตามความพอใจและความต้องการของตน
          • ตรวจสอบหาความจริงเบื้องหลัง
          • เป็นตัวของตัวเองและสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น เพื่อรวมตัวกัน เป็นองค์กร
          • ความสนุกสนานและการเล่นเป็นส่วนหนึ่งของงาน การเรียนรู้และชีวิตทางสังคม
          • การร่วมมือ และความสัมพันธ์เป็นส่วนหนึ่งของทุกกิจกรรม
          • ต้องการความเร็วในการสื่อสาร การหาข้อมูล และตอบคำถาม
          • สร้างนวัตกรรมต่อทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต

ปัจจัยสำคัญด้านการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ไว้ 5 ประการคือ
          • Authentic learning คือ การเรียนรู้จากชีวิตจริง
          • Mental model building คือ การเรียนรู้ให้เกิดกระบวนการคิด
          • Internal motivation คือ การเรียนรู้ให้ผู้เรียนดำเนินการดึงแรงดึงดูดและแรงจูงใจจากภายในมากระตุ้นตัวของผู้เรียน
          • Multiple intelligence คือ ความหลากหลายทางปัญญา เชื่อว่าแต่ละคนมีปัญญาแตกต่างกัน
          • Social learning คือ การเรียนรู้จากสังคม ได้แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน

บทบาททางการศึกษา มี 4 ประการ ได้แก่
          1. เพื่อการทำงานและเพื่อสังคม
          2. เพื่อฝึกฝนสติปัญญาของตน
          3. เพื่อทำหน้าที่พลเมือง และ
          4. เพื่อสืบทอดจารีตและคุณค่า

ทักษะการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21
          1. ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา (Critical Thinking and Problem Solving) 
          2. ทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์ (Cross-Cultural Understanding) 
          3. ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ (Collaboration, Teamwork and Leadership) 
          4. ทักษะด้านอาชีพและทักษะด้านการเรียนรู้ (Careers and Learning Skills) 
          5. ทักษะด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Computing and ICT Literacy) 
          6. ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศและรู้เท่าทันสื่อ (Communication, Information and Media Literacy) 
          7. ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม (Creativity and Information) 
          8.  อ่านออก เขียนได้ และคิดเลขเป็น ( Reading, Writing and Arithmetics) 

ทักษะที่ครูควรมีในศตวรรษที่ 21
          1. ทักษะสาระวิชาหลัก  
          2. ทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม
          3. ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี
          4. ทักษะชีวิตและอาชีพ
          5. 3R*7C ได้แก่
          - Reading อ่านออก
          - (W)Riting เขียนได้
          - (A)Rithmetics คิดเลขเป็น
          - Critical thinking & problem solving ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา
          - Creativity & innovation ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม
          - Cross-cultural understanding ทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์
          - Collaboration, teamwork & leadership ทักษะด้านความร่วมมือการทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ
          - Communications, information & media literacy ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ
          - Computing & ICT literacy ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

          - Career & learning skills ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้



พัฒนาสมองห้าด้าน
          การเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมอง 5 ด้านได้แก่

1. สมองด้านวิชาและวินัย
          เป็นการพัฒนาความรู้ทางด้านวิชาการเพื่อนำไปต่อยอดในอนาคต และเสริมสร้างวินัย ปลูกฝังความรับผิดชอบให้แก่เด็กรุ่นใหม่

2. สมองด้านสังเคราะห์
          เพื่อให้เด็กมีความคิดวิเคราะห์และสามารถสังเคราะห์ข้อมูลออกมาได้ เพื่อประโยชน์ในอนาคต ครูจะมีหน้าที่เป็นผู้ช่วยเหลือ เพื่อฝึกเด็กให้มีความคิดเป็นกระบวนทัศน์

3. สมองด้านสร้างสรรค์
          เพื่อให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ คิดออกแบบสิ่งแปลกใหม่ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดผลประโยชน์ที่ดีต่อตนเอง และพัฒนาประเทศชาติ

4. สมองด้านเคารพให้เกียรติ
          เพื่อให้เด็กมีความเคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน โดยไม่แก่งแย่ง หรือ แบ่งแยกชนชั้น เชื้อชาติ หรือ อื่นๆ


5. สมองด้านจริยธรรม
          เพื่อให้เด็กเป็นคนดี มีความคิดว่าสิ่งใดดี สิ่งใดชั่ว และทำให้สังคมในประเทศมีความสุขและมีความพร้อมที่จะก้าวและพัฒนาต่อไปในอนาคต











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น