การศึกษาในศตวรรษที่
21
เป็นการสอนรูปแบบใหม่เพื่อให้ทันต่อยุคสมัยที่เปลี่ยนไปและกำลังมาถึงในอนาคต
เป็นการศึกษาตลอดชีวิต มีกระบวนการคิดที่ชัดเจน ครูมีบทบาทลดน้อยลง
เป็นการเรียนรู้มากขึ้น การสอนน้อยลง ให้เด็กได้มีการลงมือกระทำมากขึ้น
เด็กสมัยใหม่มีลักษณะ 8
ประการ ดังนี้
• มีอิสระที่จะเลือกสิ่งที่ตนพอใจ แสดงความเห็น และลักษณะเฉพาะของตน
• ต้องการดัดแปลงสิ่งต่าง ๆ ให้ตรงตามความพอใจและความต้องการของตน
• ตรวจสอบหาความจริงเบื้องหลัง
• เป็นตัวของตัวเองและสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น เพื่อรวมตัวกัน เป็นองค์กร
• ความสนุกสนานและการเล่นเป็นส่วนหนึ่งของงาน การเรียนรู้และชีวิตทางสังคม
• การร่วมมือ และความสัมพันธ์เป็นส่วนหนึ่งของทุกกิจกรรม
• ต้องการความเร็วในการสื่อสาร การหาข้อมูล และตอบคำถาม
• สร้างนวัตกรรมต่อทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต
ปัจจัยสำคัญด้านการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ไว้ 5 ประการคือ
• Authentic learning คือ
การเรียนรู้จากชีวิตจริง
• Mental model building คือ
การเรียนรู้ให้เกิดกระบวนการคิด
• Internal motivation คือ
การเรียนรู้ให้ผู้เรียนดำเนินการดึงแรงดึงดูดและแรงจูงใจจากภายในมากระตุ้นตัวของผู้เรียน
• Multiple intelligence คือ
ความหลากหลายทางปัญญา เชื่อว่าแต่ละคนมีปัญญาแตกต่างกัน
•
Social learning คือ การเรียนรู้จากสังคม
ได้แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน
บทบาททางการศึกษา มี
4
ประการ ได้แก่
1.
เพื่อการทำงานและเพื่อสังคม
2.
เพื่อฝึกฝนสติปัญญาของตน
3. เพื่อทำหน้าที่พลเมือง และ
4.
เพื่อสืบทอดจารีตและคุณค่า
ทักษะการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21
1. ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา (Critical
Thinking and Problem Solving)
2. ทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์ (Cross-Cultural
Understanding)
3. ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ (Collaboration,
Teamwork and Leadership)
4. ทักษะด้านอาชีพและทักษะด้านการเรียนรู้ (Careers and Learning
Skills)
5. ทักษะด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Computing
and ICT Literacy)
6. ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศและรู้เท่าทันสื่อ (Communication,
Information and Media Literacy)
7. ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม (Creativity and Information)
8. อ่านออก เขียนได้ และคิดเลขเป็น ( Reading, Writing
and Arithmetics)
ทักษะที่ครูควรมีในศตวรรษที่
21
1. ทักษะสาระวิชาหลัก
2. ทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม
3. ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี
4. ทักษะชีวิตและอาชีพ
5.
3R*7C ได้แก่
-
Reading อ่านออก
- (W)Riting
เขียนได้
- (A)Rithmetics
คิดเลขเป็น
- Critical
thinking & problem solving ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
และทักษะในการแก้ปัญหา
- Creativity
& innovation ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม
- Cross-cultural
understanding ทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์
- Collaboration,
teamwork & leadership ทักษะด้านความร่วมมือการทำงานเป็นทีม
และภาวะผู้นำ
- Communications,
information & media literacy ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศ
และรู้เท่าทันสื่อ
- Computing
& ICT literacy ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
- Career
& learning skills ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้
พัฒนาสมองห้าด้าน
การเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมอง 5 ด้านได้แก่
การเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมอง 5 ด้านได้แก่
1. สมองด้านวิชาและวินัย
เป็นการพัฒนาความรู้ทางด้านวิชาการเพื่อนำไปต่อยอดในอนาคต และเสริมสร้างวินัย ปลูกฝังความรับผิดชอบให้แก่เด็กรุ่นใหม่
2. สมองด้านสังเคราะห์
เพื่อให้เด็กมีความคิดวิเคราะห์และสามารถสังเคราะห์ข้อมูลออกมาได้ เพื่อประโยชน์ในอนาคต ครูจะมีหน้าที่เป็นผู้ช่วยเหลือ เพื่อฝึกเด็กให้มีความคิดเป็นกระบวนทัศน์
3. สมองด้านสร้างสรรค์
เพื่อให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ คิดออกแบบสิ่งแปลกใหม่ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดผลประโยชน์ที่ดีต่อตนเอง และพัฒนาประเทศชาติ
4. สมองด้านเคารพให้เกียรติ
เพื่อให้เด็กมีความเคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน โดยไม่แก่งแย่ง หรือ แบ่งแยกชนชั้น เชื้อชาติ หรือ อื่นๆ
5. สมองด้านจริยธรรม
เพื่อให้เด็กเป็นคนดี มีความคิดว่าสิ่งใดดี สิ่งใดชั่ว และทำให้สังคมในประเทศมีความสุขและมีความพร้อมที่จะก้าวและพัฒนาต่อไปในอนาคต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น